หลักสูตร “เปิดวาร์ปสู่ตลาดจีน – ถามตอบเรื่องซื้อขาย (ฉบับพกพา)” มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะทางภาษาจีนเพื่อการสื่อสารในบริบททางธุรกิจและการค้าขาย โดยบูรณาการความรู้ด้านคำศัพท์ โครงสร้างประโยค และบทสนทนาที่จำเป็นสำหรับการซื้อขาย การต่อรองราคา การนำเสนอสินค้า ตลอดจนการทำความเข้าใจวัฒนธรรมการค้าของจีนอันเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จทางธุรกิจ ผู้เรียนจะได้ฝึกฝนการใช้ภาษาผ่านสถานการณ์จำลองที่หลากหลาย รวมถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสื่อสารเพื่อการค้าขายออนไลน์ ซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (และฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2561) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะมาตรฐาน ต 1.1, ต 1.2, ต 1.3, ต 2.1, ต 2.2, ต 3.1 และ ต 4.2 ที่เน้นการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร การแลกเปลี่ยนข้อมูล การทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรม และการนำภาษาไปใช้ในการแสวงหาความรู้และประกอบอาชีพ
เมื่อสิ้นสุดการเรียนรู้รายวิชานี้ ผู้เรียนจะสามารถ:
ใช้ตัวเลขและสัญญาณมือภาษาจีน ในการสื่อสารปริมาณและราคาได้อย่างถูกต้องและคล่องแคล่ว
สอดคล้องกับมาตรฐาน ต 1.1 ม.4-6/1, ต 1.2 ม.4-6/1
อ่านและออกเสียงตัวเลขจีน ในหลักสิบ ร้อย พัน และหมื่น ได้อย่างชัดเจนและถูกต้องตามหลักการทางภาษา
สอดคล้องกับมาตรฐาน ต 1.1 ม.4-6/1, ต 1.2 ม.4-6/1
ใช้คำศัพท์และสำนวนสำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับการถามตอบราคา การซื้อขาย การต่อรอง และการบรรยายสินค้าได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์
สอดคล้องกับมาตรฐาน ต 1.2 ม.4-6/2, ต 2.2 ม.4-6/1
สนทนาโต้ตอบในสถานการณ์การซื้อขายต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในร้านค้า ตลาด และการสื่อสารเพื่อการค้าขายออนไลน์
สอดคล้องกับมาตรฐาน ต 1.2 ม.4-6/4, ต 1.3 ม.4-6/1
อธิบายและประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมการค้าจีน เช่น มารยาทในการทักทาย การแลกนามบัตร การต่อรองราคา การสร้างความสัมพันธ์ (Guānxì) รวมถึงความเชื่อเกี่ยวกับตัวเลขและสี เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและสร้างความได้เปรียบในการติดต่อสื่อสารกับชาวจีน
สอดคล้องกับมาตรฐาน ต 2.1 ม.4-6/1, ต 2.2 ม.4-6/2, ต 4.2 ม.4-6/1